Blogger Tricks Blogger Tricks

Thursday, February 18, 2016

Reality Vs. Expectation




Ang mahirap para sa ating mga babae kapag tayo aya nasaktan na, nagiging closeminded na tayo sa tingin natin sa mga lalake, Feeling natin, pare-parehas lang sila, na lahat sila lolokohin lang tayo. Ganun naman talaga siguro e. We've already mindset ourselves that way of thinking. Me, personally, I've been through in that situation, Yup, halos lahat ng lalake, iniisip ko,lahat sila manloloko, lahat sila mananakit lang ng damdamin natin mga babae, Wala e, masisisi nyo ba ako? Binebase ko lang din yung pagtingin ko ngayon sa mga lalake, sa experience ko, How many times na ako nasaktan, same reason, same reason. Ewan ko ba? I asked my self, Mali bang "Nagmahal lang naman ako?" Yung taong sobra kong minahal, binigay lahat ng effort na kaya kong ibigay binigay ko na, tapos sa huli sasaktan lang ako? Papa samain lang yung loob ko? Sobrang sakit nun! Sobra, Kaya naisip ko, bakit pa ako maniniwala na hindi lahat lalake pareparehas, they're all the same, they will the girl whenever they want, ganyan naman talaga e!Wala silang alam gawin saktan ang puso ng mga babaeng nagmamahal ng sobra.

But... This man, made me realize that i was totally wrong, This man made me realize na hindi dapat ganun yung maging thinking ko, 'Coz this man,na nagsabi sakin, ay ibang iba sa inaakala ko(Base sa mga kwento nya), when he shared to me his past relationship, when he shared to me, how is he being in a relationship. Doon ko na-realize, na tama, tama sya, Hindi pala lahat ng lalake, magkakatulad, hindi pala lahat ng lalake nanakit ng damdamin ng mga babae, kasi tulad natin, Ilan sa kanila nasasaktan din, naiiwan din, naloloko din. When he tried to make me understand na huwag ko lahatin ang mga lalake, i felt guilty, Yes, tama sya! Hindi ko naman dapat nilahat, kasi sya mismo, nasaktan din, lumuha din with his past relationship, and else di ko pa sya totally kilala para mag judge ako na same lang sila ng ibang mapanakit na lalake,

Sa tuwing maalala ko yung nangyari sa past relationship ko, bumabalik lahat ng sakit, hapdi, kirot. lahat, lahat.. naalala ko na naman kung gaano ako nagpakatanga at nagpakagago sa kanya. Kaya, eto ngayon, sa twing magta-try ako magmahal ulit, nahihirapan ako, natatakot na ako.i don't know how can i move on kung hanggang ngayon nakaharang pa rin yung mga memories na pinaggagawa nya, Yup,dapat life must go on, go with the flow lang, eto yung realidad e. Pero iba kasi e, yung tipong sya lang yung naging mundo mo?



Kaya gustohin ko man na magmahal ulit, sobrang ang hirap. natatakot na ako,lalo na yung tiwala na hindi na ako sasaktan ng paulit ulit? Normal lang naman siguro yun diba? Pero syempre alam ko naman yung tama eh, kahit takot at pagod ako, kakayanin ko, alam kong may tamang panahon, alam ko naman na may nakalaan sa atin na magmamahal satin ng buo. It takes time but it's worth it. :)
Sabi nga ng mama ni cess (Unofficially Yours 2012) "Kapag nagbreak kayo ng una, ibig sabihin may mas better pa na dadating sa kanya" Ät dapat hindi tayo sumusuko sa love, kapag napagod tayo, Pahinga lang ulit"


Sana kahit simple lang, may natutunan kayo. :)

- Yhen ü